Wednesday, May 26, 2010

ดูข่าวอย่างไรให้ได้ประโยชน์ 2 ต่อ ตอนที่ 1: NEWSLINE


ในช่วงเหตุการณ์ที่ผ่านมาทำให้คนไทยหลายคนสนใจข่าวสารบ้านเมืองกันมากขึ้น ก็ยังนับว่าเป็นเรื่องที่ดีอยู่บ้าง

การฟังข่าวภาคภาษาอังกฤษที่ได้นำเสนอสำหรับคนไทยนับว่าเป็นเรื่องที่ได้กำไร เพราะเรามีทุนความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับทิศทางข่าวในบ้านเราอยู่แล้ว ในตอนนี้จะขอแนะนำรายการข่าว NEWSLINE ทางช่อง NBT ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลาประมาณ 8:05-8:55 (ถ้าเราชอบดูแต่ข่าว Highlight ก็ดูซัก 15 นาทีแรกก็ได้ แต่ถ้าใครชอบดูข่าวกีฬาด้วยก็จะมีช่วงท้าย)

เวลานี้ออกอากาศหลายคนไม่ได้นั่งดูทีวีอยู่ที่บ้าน เรื่องจิ๊บๆ สามารถดูจาก Website ที่ให้บริการดูทีวีย้อนหลังฟรีได้ครับ ไปที่ google แล้ว search "ดูทีวีย้อนหลัง" แต่…ไม่แนะนำให้ดูย้อนหลังหลายวันนะครับเพราะจะเลยความสนใจเราไปแล้วทางที่ดีให้ดูของวันนี้และทุกวันดีที่สุด

ส่วนความสามารถทางด้านภาษาของนักข่าวไม่ต้องห่วงครับระดับ Professional อย่าลืมว่าภาษาแม่เราดีอยู่แล้วคนไทยถ้าได้รับการฝึกที่ดีก็พูดสำเนียงเหมือนเจ้าของภาษา เอาเป็นว่าถ้าจะเป็นกระเหรี่ยงฝรั่งเค้ายกให้คนไทยเป็นกระเหรี่ยงชั่น 1 แหละ (นึกภาพไม่ออกก็ลองเปรียบเทียบกับคนญี่ปุ่นพูดภาษาอังกฤษดูซิ)

Tip! ไม่ต้องกังวลว่าเราจะฟังออกไม่ออก มีสติฟังและดูภาพประกอบเสมือนเรานั่งดูสรุปข่าวประจำวันอยู่ที่บ้าน (แต่บางช่วงอาจรู้สึกเหมือนเราเป็นเด็กอายุ 1ขวบนั่งฟังพ่อกับแม่คุยกันก็ได้นะ เหอๆ)

No comments:

Post a Comment