Thursday, July 29, 2010

เพิ่มความมั่นใจต้องใช้ในสถานการณ์จริง

 ผู้ที่เคยผ่านการใช้ภาษาอังกฤษในสถาณการณ์จริงมาแล้วแน่นอนบุคคนผู้นั้นจะมีความมั่นใจในการใช้ภาษามากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น บางคนไปใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางกลุ่มคนที่พูดภาษาอังกฤษเป็นเวลา 3 เดือน และสามารถเอาตัวรอดมาได้บุคคลผู้นั้นก็จะขจัดความกลัวนั้นออกไปได้ ถึงเขาจะมีทฤษฎีแน่นในหัวแต่แรกๆ ในการใช้จริงจะตะกุกตะกัก เพราะการพูดออกมาแม้แต่คำถามง่ายๆ ถ้าไม่เคยใช้เลยความชำนาญหรือความไวที่จะหยิบมันออกมาใช้ได้ถูกจังหวะทันเวลานั่นยาก เช่นคุณกำลังจะรับประทานอาหารเช้า แล้วเจอฝรั่งเดินมา ในมารยาทไทยคุณจะต้องถามเขาว่าทานข้าวหรือยังครับหรือยังค่ะ …
ลองพูดเป็นภาษาอังกฤษออกมาซิ ติ๊ก ต๊อก ติ๊ก ต๊อก คิดออกหรือยัง หมดเวลา! เฉลยคุณอาจพูดว่า Have you had breakfast yet? หรือ Have you eaten yet? เห็นไหมล่ะคิดถึงความจำเป็นที่คุณต้องมีประสบการณ์จริงหรือยัง
และถ้าเป็นไปได้ยากล่ะ ที่คุณจะอยู่ในสถาณการจริงได้ คุณอาจจัดชั่วโมงพูดภาษาอังกฤษกับเพื่อนที่ทำงานหรือครอบครัวที่บ้าน หรือยังเป็นไปได้ยากอีกวิธีนี่ลองเอาไปทำดูนะครับคือ “การจินตนาการ” คุณอาจคุยกับตุ๊กตาหมีตัวน้อยทุกวัน คิดว่าเป็นเพื่อนคุณที่ฟังภาษาไทยไม่ออกน่ะ เห็นผลยังไงแล้วเอามาเล่าให้ฟังด้วยครับ

No comments:

Post a Comment