Thursday, June 17, 2010

หยอดกระปุกด้วยคำศัพท์

บล็อกเกอร์ไม่อยากบั่นทอนกำลังใจของเพื่อนเลยแต่จำเป็นต้องบอกความจริงว่าคำศัพท์ไม่มีทางลัด มีแต่จะทำอย่างไรให้มันอยู่ในสัญญาหรือสมองของเราได้ พอเห็นหรือได้ยินก็จะเข้าใจทันที อย่างเช่นเราได้ยินคำว่า ช้าง สมองเราก็จะรู้ทันทีว่าเป็นสัตว์ตัวใหญ่จมูกยาวๆ…มีหูมีตาหางยาว แต่ถ้าพูดคำว่า โคอาล่า (koala) หลายคนจะนึกออกว่าเป็นสัตว์คล้ายหมีขนสีเทาพบที่ออสเตรเลีย แต่บางคนยังนึกไม่ออกต้องขอตัวไปเปิด net ดูก่อน แล้วลองนึกซิถ้าเราฟังหรืออ่านอะไรที่ติดคำศัพท์ไปซะเกือบทุกคำเราจะรู้เรื่องไหม?

อาจจะรู้เรื่องแต่ต้องใช้เวลาในการที่จะแปลคำศัพท์และต้องรู้เรื่องโครงสร้างของประโยคด้วย การที่จะละเลยไปก็เท่ากับว่าเงินในกระปุกเราน้อยเหลือเกินจนไม่สามารถนำมาซื้ออะไรได้ ปล่อยไว้นานโดยไม่หยอดค่าเงินก็ยิ่งน้อยลงไปอีกด้วยเหตุเงินถูกขึ้นทุกวัน

บล๊อกเกอร์จึงอย่างจะเน้นบทความตอนนี้แล้วเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการที่จะสะสมคำศัพท์ “อ่านหนังสือพิมพ์อย่างน้อยวันละ 1 เรื่อง นี่แหละ! ทางสายเอก”

และขอแถมวิธีการเปิด Dictionary ที่ให้สมองเรามีความคุ้นเคยกับคำศัพท์มากขึ้นเวลาเจอมันอีกจะได้จำได้สำหรับผู้มีความเพียรและความตั้งใจจริง (ได้มาจากอาจารย์ ชํานาญ ศุภนิตย์ จากสถาบัน LAS) มี 3 ขั้นตอนดังนี้

1. Spell that word. เปล่งเสียงสะกดคำนั้นออกมา ให้สมองเราจำให้เบื้องต้นจากการสะกด (พูด+ได้ยิน)

2. Look up in the dictionary. เปิด dict เพือดู
  1. Pronunciation
  2. Stress การเน้นเสียงเพื่อการออกสียงที่ถูกต้อง
  3. Function หน้าที่เช่น เป็นคำนาม, กริยา, ..
  4. Meaning ความหมาย

3. Build sentences with that word. สร้างประโยคด้วยคำศัพท์นั้น

No comments:

Post a Comment